குடியரசுத் துணைத் தலைவர் திரு. ஜக்தீப் தன்கர் , “சகிப்புத்தன்மை என்பது ஒரு நல்லொழுக்கம். இது நமது நாகரிகத்தின் நெறிமுறைகளில் ஆழமாகப் பதிந்துள்ளது. இது சமூகத்தில் நல்லிணக்கம் மற்றும் உள்ளடக்கத்தின் முன்மாதிரியாகும். இது சமூக நல்லிணக்கத்தின் பிரிக்க முடியாத அம்சமாகும்’’ என்று கூறியுள்ளார் .
புதுதில்லி விஞ்ஞான் பவனில் இன்று நடைபெற்ற மகாராஜா அக்ரசென் தொழில்நுட்பக் கல்விச் சங்கத்தின் வெள்ளி விழா கொண்டாட்டங்களின் நிறைவு விழாவில் சிறப்பு விருந்தினராக பங்கேற்று உரையாற்றிய திரு. தன்கர், “சமூக நல்லிணக்கம் இல்லாமல், மற்ற அனைத்தும் பொருத்தமற்றதாகிவிடும். வீட்டில் அமைதி இல்லையென்றால், எவ்வளவு செல்வம் இருந்தாலும், வீடு எவ்வளவு பெரியதாக இருந்தாலும் பலனில்லை. சமூக நல்லிணக்கம் நமது அணிகலன். இதை நாம் பல நூற்றாண்டுகளாக பார்த்து வருகிறோம்’’ என்று கூறினார்.
உங்கள் பெரியவர்கள், உங்கள் அண்டை வீட்டார், நீங்கள் வாழும் பகுதியைச் சேர்ந்தவர்கள் ஆகியோருடன் நீங்கள் சகிப்புத்தன்மையுடன் இருந்தால், அதை விட ஆனந்தம் இருக்கமுடியாது. சகிப்புத்தன்மையுடன் இருங்கள்; அது எப்போதும் பலனளிக்கும். 5,000 ஆண்டுகள் பழமையான நாகரிகத்தின் ஒரு பகுதியாக நாம் இருக்கிறோம் என்று அவர் கூறினார்.
உரிமைகளுடன் ஒரு குடிமகனாக கடமைகளில் கவனம் செலுத்த வேண்டியதன் அவசியத்தை அவர் வலியுறுத்தினார். நமது உரிமைகள் குறித்து மிகவும் கவனமாக இருக்கிறோம், ஆனால் ஒவ்வொரு உரிமையும் உங்கள் கடமையால் தகுதி பெறுகிறது. என்னைப் பொறுத்தவரை, அரசியல் மற்றும் தனிப்பட்ட நலன்களுக்கு அப்பாற்பட்டு தேசத்தின் நலன் இருப்பதைப் போலவே, உங்கள் ஒவ்வொரு உரிமையும், உங்கள் அடிப்படை உரிமையும் உங்கள் பொறுப்பால் மீறப்படுகிறது. உரிமைகளை விட கடமைகளுக்கு எப்போதும் முன்னுரிமை அளிக்கப்பட வேண்டும் என்று அவர் கூறினார்.
மற்றவர்களின் கருத்தைக் கேட்பதன் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்திய குடியரசுத் துணைத் தலைவர், மாற்றுக் கருத்தைக் கேட்க நாம் எப்போதும் தயாராக இருக்க வேண்டும். எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, பேசும் நபரும் தங்கள் சொந்த கருத்தை வெளிப்படுத்துகிறார். அநேகமாக இளம் சிறுவர்களே, சிறுமிகளே, மற்ற கண்ணோட்டங்களும் செழுமையானதாகவும் சரியானதாகவும் இருப்பதை நீங்கள் காண்பீர்கள் என அவர் கூறினார்.
யாராவது தங்கள் கருத்தை வெளிப்படுத்தும்போது, அதை நாம் ஏற்றுக்கொள்ள வேண்டும் என்பது ஒருபோதும் கட்டாயமில்லை – இல்லை, அது தேவையில்லை. ஆனால் அவர்களின் கருத்தைக் கேட்காமல், அதைப் பிரதிபலிக்காமல், அதைப் பற்றி சிந்திக்காமல் இருப்பது – இது நமது நாகரிகத்தின் ஒரு பகுதி அல்ல. கருத்துக்கள் வேறுபடும், ஆனால் மாறுபட்ட கருத்துக்கள் ஆற்றலின் ஒரு வடிவமாகும், இது தனிநபர்களை சரிசெய்ய அனுமதிக்கிறது. வேறு எதுவும் இல்லாவிட்டாலும், அது நாணயத்தின் மறுபக்கத்தை உங்களுக்குக் காட்டுகிறது. எனவே, உங்கள் குரல் நாண்கள் உடனடியாக செயல்படுவதற்கு முன்பு தயவுசெய்து உங்கள் காதுகளை இரவல் கொடுங்கள் என்று அவர் கேட்டுக் கொண்டார்.
புதிதாக தொடங்கப்பட்டுள்ள உள்ளகப் பயிற்சித் திட்டம் மற்றும் தேசிய கல்விக் கொள்கை ஆகியவற்றைப் பாராட்டிய திரு தன்கர், “நூற்றுக்கணக்கான, ஆயிரக்கணக்கான உள்ளீடுகளைக் கருத்தில் கொண்டு, மூன்று தசாப்தங்களாக தீவிர விவாதங்களுக்குப் பிறகு தேசிய கல்விக் கொள்கை உருவானது. அனுபவ கற்றல், விமர்சன சிந்தனை, ஆராய்ச்சிக்கான தொழில்துறை-கல்வி கூட்டாண்மையை செயல்படுத்துதல் மற்றும் கடந்த பட்ஜெட்டில் இளைஞர்களுக்கான உள்ளகப் பயிற்சிக்காக அரசாங்கத்தால் உருவாக்கப்பட்ட புதிய வழிமுறை ஆகியவை ஒரு பெரும் மாற்றத்தை ஏற்படுத்தும். இந்த ஒருங்கிணைப்பு, இளம் சிறுவர் மற்றும் சிறுமிகள், தொழில் முனைவோர் திறன்கள் மற்றும் கல்வி மட்டங்களில் வடிவமைப்பு சிந்தனை ஆகியவற்றை மாணவர்களுக்கு ஒரு சாத்தியமான தொழில் பாதையாக நிறுவுவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. என அவர் தெரிவித்தார்.
அரசியல், பொருளாதாரம், வளர்ச்சி மற்றும் சமூக நல்லிணக்கத்தின் உந்து சக்தியாக இளைஞர்கள் உள்ளனர் என்று கூறிய திரு தன்கர், கடலிலும், நிலத்திலும், ஆகாயத்திலும், ஆகாயத்திலும் வியக்கத்தக்க வகையில் செயல்படும் பாரதத்தில் நீங்கள் இருக்கிறீர்கள். கடலில் நீலப் பொருளாதாரம் உள்ளது. இது விண்வெளி பொருளாதாரத்தைப் போலவே வாய்ப்புகளின் காட்சிகளை உங்களுக்கு வழங்குகிறது என்றார்.
நீங்கள் ஒரு தீர்மானத்தை எடுக்கலாம், நமது தொழில்முனைவு காரணமாக தவிர்க்கக்கூடிய இறக்குமதியைக் குறைப்போம். இது உடனடி தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும். கோடிக்கணக்கான அந்நியச் செலாவணியை மிச்சப்படுத்துவோம். நம் மக்களுக்கு இங்கு ஆயிரக்கணக்கில் வேலை கிடைக்கும். எனவே, பொருளாதாரம் பற்றி நீங்கள் நினைக்கும் போது, சுதேசி பற்றி சிந்திக்க வேண்டும் என்று நான் வலியுறுத்துவேன். சுதேசி என்பதே நமது அடிப்படை தாரக மந்திரமாக இருக்க வேண்டும். எந்தவொரு நிறுவனத்திலும் உள்கட்டமைப்பை விட ஆசிரியர்களின் முக்கியத்துவம் அவசியமாகும். ஒரு நிறுவனம் என்பது உள்கட்டமைப்பை விட ஆசிரியர்களால் வரையறுக்கப்படுகிறது. உள்கட்டமைப்பு என்பது சமூகத்தின் தேவை, நிறுவனத்தின் தேவை ஆனால் ஆசிரியர்கள் அதன் வாசம் போன்றவர்கள் என்று அவர்கூறினார்.
எம்.பிரபாகரன்